KidBright
KidBright เป็นบอร์ดสมองกลฝังตัวที่สามารถทำงานตามชุดคำสั่ง โดยผู้เรียนสามารถสร้างชุดคำสั่งผ่านโปรแกรม KidBright IDE บนคอมพิวเตอร์ ที่ใช้งานง่าย เพียงใช้การลากบล็อกคำสั่งมาวางต่อกัน (Drag and Drop) ช่วยลดความกังวลเรื่องการพิมพ์ชุดคำสั่งผิด ชุดคำสั่งที่ถูกสร้างดังกล่าวจะถูกส่งไปที่บอร์ด KidBright ให้ทำงานตามที่กำหนดไว้ เช่น รดน้ำต้นไม้ตามระดับความชื้นที่กำหนด หรือเปิด-ปิดไฟตามเวลาที่กำหนด เป็นต้น
KidBright มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้พัฒนากระบวนการคิดเชิงตรรกะร่วมกับความคิดสร้างสรรค์ สามารถต่อยอดสู่การพัฒนาแอปพลิเคชั่นและเทคโนโลยีด้วยตัวเองในอนาคต
1. ดด มซ ซ ซล ทดํ รํมํ
2. รํดํ ลซ ลท ดํมํ ดํรํ ดํดํ ดํ ดํดํ
3. ดด มซ ซ ซล ซฟ ลซ ม
4. ม ฟม รร รร มร ดด
5. ดด มซ ซ ซล ซฟ ลซ
6. ซ ลท ซรํ ล ทล ซ
7. ซ ลซ ฟร ฟ ลซ มด
8. ด มร ร รล ท ลซ
9. ดด มซ ซ ซล ทดํ รํมํ
10. รํดํ ลซ ลท ดํมํ ดํรํ ดํดํ ดํ ดํดํ
เพลงชาติไทย ประเทศไทยรวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย เป็นประชารัฐ ไผทของไทยทุกส่วน อยู่ดำรงคงไว้ได้ทั้งมวล ด้วยไทยล้วนหมาย รักสามัคคี ไทยนี้รักสงบแต่ถึงรบไม่ขลาด เอกราชจะไม่ให้ใครข่มขี่ สละเลือดทุกหยาดเป็นชาติพลี เถลิงประเทศชาติไทยทวีมีชัย ชโย
Arduino
Arduino เป็นแพลตฟอร์มการพัฒนาซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้สร้างอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างง่ายดาย โดย Arduino มีบอร์ดหลายรุ่นที่ใช้งานได้ทั่วไป และมีฮาร์ดแวร์ที่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้หลากหลาย เช่น อนาล็อกอินพุต/เอาต์พุต, ดิจิตอลอินพุต/เอาต์พุต, PWM, หรืออินเทอร์เน็ต โดยมีโปรแกรม IDE ที่ใช้ในการเขียนโค้ดและอัพโหลดโปรแกรมไปยังบอร์ด Arduino
Arduino มีความสามารถที่ใช้ในการควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เซ็นเซอร์, มอเตอร์, LED, หน้าจอ OLED, รีเลย์, และอื่นๆ โดยมีความสามารถในการอ่านและเขียนข้อมูลผ่านพอร์ตต่างๆ เช่น USB, Serial, SPI, I2C และอื่นๆ ซึ่งทำให้เราสามารถใช้ Arduino ในการสร้างโปรเจ็กต์อิเล็กทรอนิกส์ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโปรเจ็กต์เล็กๆ เช่น การควบคุม LED หรือโปรเจ็กต์ใหญ่ๆ เช่น การควบคุมระบบอัตโนมัติในบ้าน หรือการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ IoT ต่างๆ
Scratch
Scratch อ่านว่า สะ-แครช เป็นโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้งานในรูปแบบของบล็อกคำสั่ง (Block Programming) แล้วนำมาต่อกันเพื่อสร้างรหัสคำสั่ง (Code) เพื่อสั่งให้โปรแกรม Scratch ทำงานตามที่ได้เขียนโปรแกรมไว้ สามารถนำมาใช้พัฒนาซอฟต์แวร์เชิงสร้างสรรค์ เช่น ภาพเคลื่อนไหว นิทานที่สามารถโต้ตอบกับผู้อ่านได้ เกม ดนตรี และศิลปะ และเมื่อสร้างเป็นชิ้นงานแล้ว ยังสามารถนำชิ้นงานที่สร้างนี้ นำไปแสดงและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับผู้อื่นได้
ประโยชน์ของโปรแกรม Scratch
- บวก
- ลบ
- คูณ
- หาร
- “สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการหาค่าเฉลี่ยหรือกระทำในรูปแบบอื่น ๆ ทางคณิตศาสตร์ได้ ขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้เขียนคำสั่ง”
- อธิบายการทำงาน1. คือการกำหนดตัวแปร x มีค่าเท่ากับ 10
2. คือการกำหนดตัวแปร y มีค่าเท่ากับ 20
3 .คือการนำตัวแปร x และ y มาบวกกันแล้วแสดงผลคำตอบ
4 .คือการรอ 1 วินาที
5. คือการนำตัวแปร x และ y มาลบกันแล้วแสดงผลคำตอบ
6. คือการรอ 1 วินาที
7. คือการนำตัวแปร x และ y มาคูณกันแล้วแสดงผลคำตอบ
8. คือการรอ 1 วินาที
9 .คือการนำตัวแปร x และ y มาหารกันแล้วแสดงผลคำตอบ
- ถูกพัฒนามาเพื่อจุดประสงค์ในการเรียนรู้จึงเหมาะสมในการเริ่มพัฒนาทักษะที่สำคัญ เช่น การคิดเชิงคำนวณ ตรรกะ อัลกอริทึม การแก้ปัญหา และความคิดสร้างสรรค์
- เป็นพื้นฐานสำคัญที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในการเรียนรู้ภาษาในระดับสูงขึ้น โดยเริ่มจากกระบวนการเรียนรู้วิธีการเขียนโค้ดและนำไปพัฒนาต่อยอดไปยังภาษาโปรแกรมอื่น เช่น Java ภาษาซี และ Python ได้อีกด้วย
- ประโยชน์อื่น ๆ เช่น ช่วยให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยี ช่วยกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และนำแนวคิดไปใช้ ได้ทั้งความรู้พร้อมเกิดความสนุกสนาน ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาทักษะในการบริหารโครงการและการพัฒนาทักษะทางสังคม
Python มีการใช้งานอย่างไร
ภาษา Python มีกรณีการใช้งานหลายอย่างในการพัฒนาแอปพลิเคชัน ซึ่งรวมถึงตัวอย่างดังต่อไปนี้:
การพัฒนาเว็บฝั่งเซิร์ฟเวอร์
การพัฒนาเว็บฝั่งเซิร์ฟเวอร์ประกอบด้วยฟังก์ชันแบ็คเอนด์ที่ซับซ้อนซึ่งเว็บไซต์ดำเนินการเพื่อแสดงข้อมูลต่อผู้ใช้ ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ต้องโต้ตอบกับฐานข้อมูล สื่อสารกับเว็บไซต์อื่น และปกป้องข้อมูลเมื่อส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย
Python มีประโยชน์สำหรับการเขียนโค้ดฝั่งเซิร์ฟเวอร์ เนื่องจากมีไลบรารีจำนวนมากที่ประกอบด้วยโค้ดที่เขียนไว้ล่วงหน้าสำหรับฟังก์ชันแบ็คเอนด์ที่ซับซ้อน นักพัฒนายังใช้เฟรมเวิร์ก Python ที่หลากหลายซึ่งมีเครื่องมือที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อสร้างเว็บแอปพลิเคชันได้เร็วขึ้นและง่ายขึ้นอีกด้วย ตัวอย่างเช่น นักพัฒนาสามารถสร้างโครงสร้างเว็บแอปพลิเคชันได้ภายในไม่กี่วินาที เนื่องจากไม่จำเป็นต้องเขียนขึ้น
micro:bit
ไมโครบิต (Micro Bit, BBC Micro Bit หรือเขียนแบบศิลป์ว่า micro:bit เป็นฮาร์ดแวร์โอเพนซอร์สที่ออกแบบโดยบีบีซี (ฮาร์ดแวร์โอเพนซอร์ส คือ ฮาร์ดแวร์ที่เปิดเผยสเปก เฟิร์มแวร์ โดยผู้ที่สนใจทั่วไปสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปสร้างหรือปรับปรุงต่อยอดฮาร์ดแวร์แบบเดียวกันด้วยตัวเองได้) โดย micro:bit มีการเปิดตัวขึ้นครั้งแรกในงานแคมเปญ Make It Digital ของบีบีซีเมื่อวันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2558 โดยมีจุดประสงค์เพื่อส่งมอบอุปกรณ์ 1 ล้านเครื่องให้กับนักเรียนในสหราชอาณาจักรเพื่อใช้ในการศึกษาด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี ไมโครบิตมีขนาดกระทัดรัดโดยมีขนาดเพียงแค่ครึ่งหนึ่งของบัตรเครดิต ง่ายต่อการพกพาและการนำไปประยุกต์ใช้งาน
music.start_melody(music.built_in_melody(Melodies.BIRTHDAY), MelodyOptions.ONCE)
input.on_button_pressed(Button.A, on_button_pressed_a)
def on_button_pressed_b():
music.play_tone(988, music.beat(BeatFraction.WHOLE))
music.play_tone(262, music.beat(BeatFraction.WHOLE))
input.on_button_pressed(Button.B, on_button_pressed_b)
basic.show_leds("""
# # # # #
. . # . .
. . # . .
. . # . .
. . # . .
""")
micro:bit เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่นิยมนำมาเป็นสื่อทางการเรียนรู้อย่างแพร่หลาย โดยการนำ micro:bit ไปใช้ ในด้านการจัดการเรียนการสอนนั้น สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานในรูปแบบของโครงงานต่าง ๆ ได้เหมือนบอร์ดไมโครคอนโทรเลอร์ทั่วไป โดยสามารถนำไป code เพื่อสร้างเป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ โดยต่อยอดเข้ากับอุปกรณ์เดิมเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ระบบเปิด/ปิดไฟอัตโนมัติ, อุปกรณ์วัดความเอียง, ระบบตรวจสอบอุณหภูมิห้องแบบเรียลไทม์ รถยนต์บังคับสำหรับงานด้านต่าง ๆ , กังหันลม, เครื่องชงชา, ระบบควบคุมไฟจราจร, เครื่องเล่นเสียงดนตรี และเครื่องนับแต้ม
อ้างอิง
- - scratch
- - python
- - kidbrigth
- - arduino
- - micro bit